fbpx

ผมร่วงหลังคลอด: สาเหตุและวิธีแก้ สำหรับคุณแม่ทุกคน

Postpartum Hair Loss

ผมร่วงหลังคลอดเป็นอาการแสนหนักใจสำหรับคุณแม่หลายคน โดยเฉพาะสำหรับคุณแม่มือใหม่ แค่ความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจ จากการคลอด ฮอร์โมน การให้นมลูก ปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่นหัวนมแตก หรือท่อนมอุดตันแล้ว อาการผมร่วงยังมาเพิ่มเติมสร้างความเครียดและกังวลใจให้กับคุณแม่อีก วันนี้เราจะมาพูดถึงปัญหาผมร่วงหลังคลอดและวิธีแก้ไข้ เพื่อให้คุณแม่ผ่านปัญหานี้ไปได้อย่างมั่นใจค่ะ

ผมร่วงหลังคลอดเกิดจากอะไร?

โดยปกติคนเราก็จะมีผมร่วงอยู่ทุกวันประมาณ 50-100 เส้นอยู่แล้ว แต่ร่างกายของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเมื่อเกิดการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ในขณะตั้งครรภ์คุณแม่ดูมีผมสุขภาพดี และไม่มีปัญหาผมร่วง แต่หลังคลอดแล้วฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ทำให้ผมเริ่มร่วงมากขึ้นถึงวันละ 400-500 เส้น พูดง่ายๆ ก็คล้ายกับว่าผมที่ปกติเคยร่วงเป็นประจำ ช่วงคลอดนี้ไม่ร่วงเลย และพอคลอดลูกเสร็จก็ใช้โควตาการร่วงของที่อั้นไว้ตลอดเก้าเดือนนั่นเองค่ะ ระยะฮอร์โมนตกนี้จะอยู่ไป 3-6 เดือนกว่าจะค่อยๆ ปรับระดับขึ้นมาเป็นปกติค่ะ หรือในบางเคสอาจจะมีอาการผมร่วงยาวไปเป็นปีได้ค่ะ

อีกปัจจัยสำคัญก็คือเรื่องสารอาหาร ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่มักจะมีการบำรุงสารอาหารเต็มที่เพื่อลูกน้อย แต่หลังจากคลอดแล้วอาจจะลืมบำรุงสารอาหารบางตัวไป การเสริมวิตามินบี ธาตุเหล็ก และสังกะสีจะช่วยลดอาการผมร่วงได้ค่ะ

อาการผมร่วงหลังคลอดเป็นปกติหรือไม่? อันตรายหรือเปล่า?

แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ผมร่วงหลังคลอดเป็นอาการปกติ ไม่เป็นอันตรายกับคุณแม่ และจะกลับมาเป็นปกติได้เองเมื่อร่างกายปรับตัวแล้วค่ะ

วิธีแก้ผมร่วงหลังคลอด

เราสามารถลดอาการผมร่วงหลังคลอดได้เอง โดยสามารถบรรเทาอาการ ลดความกังวล และเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณแม่ได้ค่ะ

ใช้แชมพูที่ช่วยเพิ่มปริมาณเส้นผม ลดผมร่วง

แชมพูบางชนิดจะมีสารที่ช่วยเพิ่ม Volume ให้กับผม โดยการเคลือบโปรตีนทำให้ผมดูหนาขึ้น และให้หลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผมที่เนื้อครีมหนา และหนักมากๆ เพราะจะกดผมลงให้ผมดูบาง

เปลี่ยนทรงผม และดูแลผม

การตัดผมสั้นจะช่วยลดอาการผมร่วงได้ รวมไปถึงการหวีผมอย่างเบามือ ไม่หวีผมบ่อย ไม่ดึงผม ลดการใช้ความร้อนอย่างการไดร์ความร้อนสูงหรือเครื่องหนีบผม เพราะจะทำให้ผมอ่อนแอ

ทานวิตามินเสริม

การทานวิตามินและอาหารเสริมบางตัว เช่น วิตามินบีรวม ธาตุเหล็ก วิตามินซี วิตามินอี หรือซิงก์ จะช่วยลดอาการผมร่วงได้ ซึ่งวิตามินบางตัวนั้นคุณแม่ก็มักจะทานตั้งแต่ก่อนคลอดอยู่แล้ว สามารถทานต่อเนื่องได้เลย และอย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อนทานอาหารเสริมด้วยนะคะ

ทานอาหารที่มีประโยชน์

การทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณแม่ ไม่ว่าจะยุ่งหรืออ่อนแรงแค่ไหน ก็จะต้องหาเวลาทานอาหารนะคะ ลองมาดูกันว่าอาหารชนิดไหนที่จะช่วยลดอาการผมร่วงได้ค่ะ

อาหารที่ช่วยลดอาการผมร่วงหลังคลอด

ไข่

อาหารทรงคุณค่า ที่หาทานได้ง่าย อุดมไปด้วยวิตามิน B12 โปรตีนที่สำคัญต่อรากผม และไบโอติน ที่จะช่วยให้รากผม และเส้นผมแข็งแรงขึ้น

ผลไม้ที่มีวิตามิน C

ผลไม้ที่มีวิตามินC อย่างส้ม สตรอวเบอร์รี่ จะช่วยให้เส้นผมมีความแข็งแรง ลดอาการผมแห้งเสีย และลดอาการผมขาดหลุดร่วงได้ดีค่ะ

งาดำ

งาดำ มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผม ทั้งลดผมหงอก ผมแห้งเสีย รวมถึงอาการผมร่วง เพราะงาดำมีสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผักใบเขียว

ผักใบเขียวต่างๆ จะมีสารออาหารอย่างวิตามิน C และวิตามิน A ที่จะช่วยให้หนังศรีษะแข็งแรง บำรุงเส้นผมให้เงางามได้ดีเลยค่ะ

ปลา

ปลาต่างๆ อุดมไปด้วยวิตามิน B12 กรดไขมันต่างๆ มีโอเมก้า3 ช่วยเข้าไปซ่อมแซมเส้นผมที่เสียให้กลับมามีสุขภาพดี และช่วยลดอาการผมร่วงได้อีกด้วยค่ะ

นอกจากนี้แล้ว คุณแม่ยังสามารถดื่มน้ำหัวปลีผสมงาดำจาก Mommylicious Juice เพื่อช่วยบำรุงผม และบำรุงน้ำนมเพื่อการให้นมลูกได้อย่างต่อเนื่องยาวนานด้วยค่ะ ถ้าไม่ชอบงาดำ เราก็ยังมีเครื่องดื่มบำรุงน้ำนมหลากหลายรสให้เลือก อย่าลืมมาบำรุงน้ำนมกับเครื่องดื่มบำรุงน้ำนมรางวัลนานาชาติกันนะคะ

ผมร่วงหลังคลอดอันตรายหรือไม่?

ผมร่วงหลังคลอดมักจะเกิดขึ้นช่วง 3-6 เดือนหลังคลอด โดยทั่วไปแล้วไม่เป็นอันตราย สามารถดูแลตัวเองได้ที่บ้านค่ะ

วิธีรักษาอาการผมร่วงหลังคลอดมีอะไรบ้าง?

การเลือกแชมพู ดูแลผม สระผม ทานอาหาร หรือวิตามิน ต่างก็ช่วยให้อาการผมร่วงดีขึ้นค่ะ วิตามินหลายอย่างก็เป็นตัวที่คุณแม่ทานก่อนคลอดอยู่แล้ว ดูเพิ่มเติมในโพสต์ได้เลยค่ะ

ผมจะร่วงหลังคลอดไปอีกนานหรือไม่?

โดยเฉลี่ยคุณแม่จะเจออาการผมร่วงช่วง 3-6 เดือน บางเคสอาจจะนานถึงหนึ่งปีค่ะ

One response to “ผมร่วงหลังคลอด: สาเหตุและวิธีแก้ สำหรับคุณแม่ทุกคน”

Leave a Reply