fbpx

สิ่งที่ควรเลี่ยง เมื่อกำลังตั้งครรภ์

ในช่วงก่อนตั้งครรภ์กับหลังตั้งครรภ์นั้น หลายๆคนอาจจะคิดว่าการใช้ชีวิตคงจะไม่ต่างกันมาก แต่จริงๆแล้วเมื่อคุณเริ่มตั้งครรภ์ ความเสี่ยงในเรื่องต่างๆจะมีมากขึ้นกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง หรือการเลือกทานอาหาร คุณแม่ต้องพิถีพิถันมากขึ้นเป็นพิเศษ และมีสิ่งใดบ้างที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อย

อาหารดิบ

การทานอาหารดิบ ที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุก เช่น ปลาดิบ หรือผ่านการปรุงแต่ไม่สุกดี อย่างสเต็กแบบRare หรือ Medium Rare มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค หรือแบคทีเรียบางชนิด ที่จะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วยและมีผลต่อลูกในท้องได้ค่ะ แต่ถ้าหากคุณแม่ต้องการทานจริงๆ ก็ควรเลือกร้านที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และมีคุณภาพเท่านั้นนะคะ

อาหารเสริมบางชนิด

อาหารเสริมหรือวิตามินบางชนิด ถ้าลองสังเกตที่ฉลากข้างขวด จะมีการเขียนกำกับไว้ว่า “สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน” เนื่องจากอาจจะมีสารบางตัว ที่จะส่งผลเสียกับลูก และพัฒนาการของลูกในท้อง รวมถึงวิตามินบางตัว ที่ถ้าหากคุณแม่ทานเข้าไปในปริมาณมาก อาจส่งผลให้ลูกในท้องตาบอดได้ ฉะนั้น หากคุณแม่ต้องการทานอาหารเสริมหรือวิตามินใดๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดค่ะ

บุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

บุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์นั้น เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่อย่างเด็ดขาด เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะส่งผลร้ายโดยตรงต่อพัฒนาการของลูก ทั้งพัฒนาการในการเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางด้านสมอง หรือในขั้นที่รุนแรงที่สุด อาจส่งผลให้ลูกเสียชีวิตได้

อาหารรสจัด

หากคุณแม่ชื่นชอบในการทานอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นรสใดก็ตาม อย่างเค็มจัด เปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัด ช่วงที่มีน้อง ควรลดความจัดจ้านของอาหารลง เนื่องจากอาหารรสจัดมีผลต่อระบบย่อยอาหาร อาจทำให้เกิดอาการแสบท้อง หรืออาจทำให้ท้องอืด มีกรดเกิน และกรดไหลย้อน ซึ่งในช่วงที่กำลังท้องคุณแม่มีความเสี่ยงกับอาการเหล่านี้มากกว่าคนปกติอยู่แล้ว จึงควรเลี่ยงอาหารรสจัดที่จะกระตุ้นอาการเหล่านี้

อาหารไขมันสูง

อาหารไขมันสูง ที่อาจจะเป็นเมนูที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน จะส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารของคุณแม่มากกว่าคนทั่วไป และส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่ ทั้งปัญหาน้ำตาลในเลือดสูง ไขมันสูง โดยอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคือ อาหารประเภททอด หากต้องการทานจริงๆก็ควรทานแต่น้อยๆ แนะนำให้คุณแม่เลือกทานอาหารประเภทนึ่งหรือต้ม จะดีต่อสุขภาพมากกว่า

เครื่องดื่มคาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟหรือชา จะส่งผลให้ระบบขับถ่ายผิดปกติ อย่างที่คุณแม่ทราบกันดีอยู่ว่า ในช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์จะมีอาการท้องผูกที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ถ้าหากดื่มชาหรือกาแฟ จะยิ่งกระตุ้นอาการท้องผูก และอาจส่งผลให้เกิดโรคริดสีดวงทวารขึ้นได้ อีกทั้งคาเฟอีนมีฤทธิ์กดประสาท ทำให้ใจสั่น หากคุณแม่ต้องการดื่มจริงๆ ควรจำกัดปริมาณให้ไม่เกินวันละ 2 แก้วต่อวัน

#คุณแม่ #มัมมี้ลิเชียสจูซ #น้ำหัวปลี #กระตุ้นน้ำนม #บำรุงนมแม่ #อาหารเพิ่มน้ำนม #น้ำขิงออแกนิค #น้ำขิง #น้ำหัวปลีออแกนิค #น้ำหัวปลี #น้ำปลีกล้วย #เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ #เครื่องดื่มบำรุงน้ำนม #อาหารคลีน #ลดน้ำหนัก #organic #gingerjuice #bananaflowerjuice #healthydrink #mommymusthave #mommyknowsbest #อาหาร #อาหารที่ควรเลี่ยง #mommyliciousjuice

Leave a Reply